Tiếng Việt Tiếng Anh
Hotline: 0903 864 149 - 0916 510 925
Email:

vatlieuthiennhien@gmail.com

Địa chỉ:

116 ĐT 743, Kp.Đồng An 1, X.Bình Hòa, H.Thuận An, Bình Dương

Duy trì sức khoẻ thận cần lưu ý 3 KHÔNG: 1 không sau bữa ăn, 2 không trước khi đi ngủ

Một số thói quen vô thức thực ra đang tàn phá sức khoẻ thận của chúng ta mỗi ngày. Để sống lâu và khoẻ mạnh, mọi cần cần chú ý những điều này.

Thận là một cơ quan rất quan trọng của cơ thể chúng ta, nó có nhiệm vụ giải độc và trao đổi chất cho cơ thể, duy trì sự thanh lọc của môi trường bên trong cơ thể, rất quan trọng đối với sức khoẻ của cơ thể, vì vậy trong cuộc sống hàng ngày.

Thận là cơ quan lọc các chất thải, nước thừa và các tạp chất khác ra khỏi máu của bạn. Những chất thải này được lưu trữ trong bàng quang của bạn và sau đó được thải ra ngoài qua nước tiểu.

Ngoài ra, thận điều chỉnh nồng độ pH, muối và kali trong cơ thể. Chúng cũng tạo ra các hormone điều chỉnh huyết áp và kiểm soát việc sản xuất các tế bào hồng cầu.

Thận cũng chịu trách nhiệm kích hoạt một dạng vitamin D giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi để xây dựng xương và điều chỉnh chức năng cơ.

Duy trì sức khỏe của thận là quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và hạnh phúc chung của bạn. Bằng cách giữ cho thận của bạn khỏe mạnh, cơ thể bạn sẽ lọc và thải chất thải ra ngoài một cách hợp lý và sản xuất ra các hormone để giúp cơ thể hoạt động tốt.

Bệnh thận ảnh hưởng đến khoảng 26 triệu người Mỹ trưởng thành. Các vấn đề về thận xảy ra khi cơ quan này không thể thực hiện chức năng của chúng. Nguyên nhân có thể do bệnh tiểu đường, huyết áp cao và nhiều bệnh mãn tính khác (dài hạn) gây ra.

Bệnh thận có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm xương yếu, tổn thương thần kinh và suy dinh dưỡng. Nếu bệnh nặng hơn theo thời gian, thận có thể ngừng hoạt động hoàn toàn.

Y học có phương pháp điều trị lọc máu để thực hiện chức năng của thận. Tuy nhiên nó không thể chữa khỏi bệnh thận mà chỉ có thể kéo dài tuổi thọ của bạn.

Duy trì sức khoẻ thận cần lưu ý 3 KHÔNG: 1 không sau bữa ăn, 2 không trước khi đi ngủ - Ảnh 1.

Dưới đây là một số mẹo giúp giữ cho thận khỏe mạnh:

Để duy trì sức khỏe của thận, chúng ta cần ghi nhớ "1 không sau bữa ăn, 2 không trước khi đi ngủ".

Không uống canh mặn sau bữa ăn

Nhiều người cảm thấy ngấy trong miệng sau khi ăn, nên họ thích uống một chút canh mặn để giúp trung hòa vị béo trong miệng.

Nhưng khi uống canh mặn sau khi ăn, điều này sẽ khiến lượng muối trong cơ thể vượt quá tiêu chuẩn, có thể ảnh hưởng đến chức năng giải độc và trao đổi chất của thận, đồng thời làm tăng khối lượng công việc của thận.

Nếu để lâu, điều này cũng có thể khiến huyết áp trong người tăng cao, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông bình thường của máu, không có lợi cho việc nuôi dưỡng thận. Vì vậy chúng ta nên hạn chế thói quen này, có thể thay thế bằng nước canh luộc rau hoặc bớt gia vị khi nêm nếm món ăn.

Không nhịn tiểu trước khi đi ngủ

Trong cuộc sống, nhiều người không tránh khỏi việc hình thành thói quen không tốt là nhịn tiểu trong sinh hoạt. Nếu nhịn tiểu lâu sẽ rất không có lợi cho sức khỏe của cơ thể, đặc biệt sẽ ảnh hưởng đến chức năng giải độc và trao đổi chất của thận.

Chúng ta đều biết thận là nơi chuyển hóa nước tiểu quan trọng nhất, nếu bạn nhịn tiểu thường xuyên sẽ khiến thận phải hấp thụ và sử dụng nhiều lần các chất độc trong nước tiểu, đồng thời có thể xảy ra hiện tượng trào ngược nước tiểu dễ gây nhiễm trùng thận.

Đặc biệt là trước khi đi ngủ phải bỏ thói quen xấu là nhịn tiểu. Nhịn tiểu trước khi đi ngủ không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của con người mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng giải độc và trao đổi chất của thận.

Duy trì sức khoẻ thận cần lưu ý 3 KHÔNG: 1 không sau bữa ăn, 2 không trước khi đi ngủ - Ảnh 2.

Không uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ

Các bác sĩ khuyến cáo không nên uống nhiều nước vào buổi tối đặc biệt là không được uống nước trong vòng nửa tiếng trước khi đi ngủ. Vì điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ và gây ra tình trạng thức giấc quá nhiều vào ban đêm.

Ngoài ra, uống quá nhiều nước dễ dẫn đến tình trạng giữ nước và natri, nghiêm trọng hơn sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, sáng hôm sau ngủ dậy bạn có thể bị phù nề.

Đối với sức khỏe của thận, trong sinh hoạt hàng ngày chúng ta nên cẩn trọng, đặc biệt lưu ý trước khi đi ngủ, không nên uống quá nhiều nước. Điều này làm giảm áp lực cho thận và giúp bạn có một giấc ngủ ngon.

Nguồn: Sohu, Healthline

 

Thuỳ Anh

Theo Nhịp sống kinh tế